Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

โครงการฝึกอบรม เรื่องการบริหารแบบมีส่วนร่วม สำหรับหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลชุมพร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Participative management training program for head nurses, Chumphorn Hospital

Year (A.D.)

2002

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกัญญา ประจุศิลป

Faculty/College

Faculty of Nursing (คณะพยาบาลศาสตร์)

Degree Name

พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบริหารการพยาบาล

DOI

10.58837/CHULA.THE.2002.601

Abstract

โครงการนี้เป็นการจัดการอบรมเรื่องการบริหารแบบมีส่วนร่วม สำหรับหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลชุมพร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้ในเรื่องการบริหารแบบมีส่วนร่วมและการปฏิบัติบทบาทการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการอบรม กลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลชุมพร จำนวน 19 คน การดำเนินโครงการประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ และขั้นประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินโครงการ คือ หลักสูตรการอบรมเรื่องการบริหารแบบมีส่วนร่วม คู่มือการอบรมเรื่องการบริหารแบบมีส่วนร่วม ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงโดยผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลของโครงการ คือ แบบทดสอบความรู้เรื่องการบริหารแบบมีส่วนร่วม ที่มค่าความเที่ยง .59 โดยใช้สูตร KR – 20 แบบสอบถามการปฏิบัติบทบาทการบริหารแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของตนเองและแบบสอบถามการปฏิบัติบทบาทการบริหารแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ ทดสอบความเที่ยงโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง .93 และ .92 ตามลำดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที (Paired t-test) ผลการดำเนินโครงการ พบว่า หัวหน้าหอผู้ป่วยมีความรู้เรื่องการบริหารแบบมีส่วนร่วมหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การปฏิบัติบทบาทการบริหารแบบมีส่วนร่วม ของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของตนเอง หลังการดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนการดำเนินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การปฏิบัติบทบาทการบริหารแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ หลังการดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนการดำเนินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this project were to compare the knowledge and participative management roles before and after attending in training program. The sample were 19 head nurses. The training program included 3 stages : preparing, implement and evaluating. Training tools consisted of participative management training program and participative management training manual. Tools of program evaluation were Participative Management Knowledge Test, Head Nurse Participative Management Roles Questionniares responsed by head nurses and staff nurses. All tools were obtained validity by 3 experts. The reliability of Head Nurse Participative Management Test tested by using KR – 20 was .59. The Cronbach’s Alpha Coefficients for Head Nurse Participative Management Roles Questionniares as perceives by head nurses themselves and by staff nurses were .92 and .93 respectively. Data were analyzed by mean, standard deviation, and paired t-test. The results of this study found that the post – test scores of participative management knowledge was statistically significant higher than the pre – test scores (p < .05). After attending in training program the scores of head nurses participative management roles as perceives by head nurses and by staff nurses were statistically significant higher than those before attending the training program (p < .05).

Share

COinS