Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การให้ความคุ้มครองแก่เครื่องหมายการค้าภาพสามมิติ (Hologram)

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

THE PROTECTION OF HOLOGRAM MARKS

Year (A.D.)

2016

Document Type

Thesis

First Advisor

อรพรรณ พนัสพัฒนา

Faculty/College

Faculty of Law (คณะนิติศาสตร์)

Degree Name

นิติศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิติศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2016.493

Abstract

ภาพพิมพ์สามมิติ (Hologram) มีลักษณะพิเศษที่สามารถแสดงให้เห็นถึงลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปของสีหรือภาพที่ปรากฏเมื่อเปลี่ยนทิศทางหรือมุมมองที่ดู ซึ่งนอกจากจะสามารถทำหน้าที่ในฐานะกลไกป้องกันการปลอมแปลงสินค้าได้ตามที่ใช้กันในวงการค้าการอุตสาหกรรมกันอย่างแพร่หลายแล้ว ยังสามารถทำหน้าที่ในฐานะเครื่องหมายการค้าได้อีกทางหนึ่งด้วยอันเป็นที่ยอมรับและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายในหลายๆ ประเทศทั่วโลก แต่กฎหมายเครื่องหมายการค้าของประเทศไทย อันได้แก่ พระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มีบทบัญญัติที่ไม่ครอบคลุมเพียงพอต่อการให้ความคุ้มครองภาพสามมิติ (Hologram) ในฐานะเครื่องหมายการค้าแต่อย่างใด เพื่อประโยชน์ในการเสนอแนะแนวทางการให้ความคุ้มครองแก่ภาพสามมิติ (Hologram) ในประเทศไทย ผู้เขียนจึงได้ศึกษารวมรวมบทบัญญัติแห่งกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้ความคุ้มครองแก่เครื่องหมายการค้าภาพสามมิติ (Hologram) ของต่างประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น ทั้งในส่วนของรูปแบบการบัญญัติบทนิยามคำว่าเครื่องหมายอันพึงได้รับความคุ้มครองในฐานะเครื่องหมายการค้า การพิจารณาลักษณะบ่งเฉพาะ การพิจารณาลักษณะต้องห้าม และการพิจารณาความเหมือนหรือคล้ายของภาพสามมิติ (Hologram) กับเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่จดทะเบียนแล้ว ตลอดจนหลักเกณฑ์อื่นๆ ที่หน่วยงานรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าใช้ประกอบการพิจารณาคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าภาพสามมิติ (Hologram) ในฐานะเครื่องหมายการค้าด้วย โดยผู้เขียนได้เสนอให้ปรับปรุงแก้ไขบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติเครื่องหมาย พ.ศ. 2534 บางประการเพื่อขยายการให้ความคุ้มครองแก่เครื่องหมายการค้าภาพสามมิติ (Hologram) และนำเสนอหลักเกณฑ์การพิจารณาคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าภาพสามมิติ (Hologram) เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปโดยสะดวกและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ผู้เขียนได้นำเสนอถึงผลกระทบทั้งในเชิงบวกและเชิงลบที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้บริโภค และสังคมโดยรวม อันเนื่องมาจากการให้ความคุ้มครองแก่ภาพสามมิติ (Hologram) ในฐานะเครื่องหมายการในประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้บริโภค และสังคมโดยรวมด้วย

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

A hologram, a printed picture containing special features that are changeable in colors or presented different representations along with different perspective views, is normally used in marketplace for security and anti-counterfeiting purposes and it has been increasingly used to function as a trademark which is accepted and protected by trademark laws in many counties across the world. However, in Thailand, the provisions of the Trademark Act of B.E.2534 are inadequate to protect a hologram as a trademark. For the purpose of providing suggestions for the protection of hologram trademark in Thailand, this study gathers provisions of trademark laws and relevant rules relating to the protection of a hologram trademark in Republic of China (Taiwan), United States of America, and Japan focusing mainly on similar provisions on four issues: the definition of protected subject matters, examination of distinctiveness of a hologram, examination of prohibited characteristics of a hologram, examination of similarity of a hologram, and regulations relating to hologram registration application which are imposed by relevant authorities. The study suggests amendments to some provisions of the Trademark Act of B.E.2534 in order to protect a hologram as a trademark and supplements guidelines on the examination of hologram registration application to make the examination convenient and efficient. Besides, the study provides assessment of positive and negative effects of protecting a hologram as a trademark in Thailand on entrepreneurs, consumers, and society as a whole.

Share

COinS