Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
รูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิตนักศึกษาคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A web-based instruction model with visual graphics collaboration tools to enhance creative problem solving abilities of pre-service teachers
Year (A.D.)
2016
Document Type
Thesis
First Advisor
ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2016.53
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิตนักศึกษาคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิต นักศึกษา คณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ ตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นิสิตคณะครุศาสตร์ จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนบนเว็บฯ 2) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ สถิติที่ใช้คือ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติ t-testสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้1. รูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) ระบบจัดการเรียนการสอน 2) กระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 3) สื่อการเรียนการสอน 4) เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์แบบ 5) แบบฝึกวิเคราะห์สถานการณ์การเลือกใช้สื่อ และมีขั้นตอนการเรียน 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเนื้อหาจากสื่อการเรียนการสอน 2) ทำแบบฝึกวิเคราะห์สถานการณ์การเลือกใช้สื่อด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ 3) ประเมินผล 2. นิสิตคณะครุศาสตร์มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจต่อการใช้เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ว่าสามารถช่วยกระตุ้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ได้ดี
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research aimed to 1) develop a web-based instruction model with visual graphics collaboration tools to enhance creative problem solving abilities of pre-service teacher and 2) examine the implementation of a web-based instruction model with visual graphics collaboration tools to enhance creative problem solving abilities of pre-service teachers. The samples were 68 pre-service teachers. The research instruments were 1) lesson plan based on WBI model 2) creative problem solving abilities test 3) a survey form with open questions to collect opinions of using visual graphics collaboration tools. Data were analyzed by using descriptive statistics and t-testThe research results were follows:1. A web-based instruction model with visual graphics collaboration tools consisted of five components: 1) learning management system, 2) creative problem solving process, 3) instruction media, 4) visual graphics collaboration tools, and 5) scenario of media selection practice. There were three learning steps; 1) learning from instruction media on learning management system, 2) analyzing the situation of media selection and using visual graphics collaboration tools, and 3) evaluation.2. Pre-service teachers had posttest score of creative problem abilities higher than pretest score after learning with web-based instruction model with visual graphics collaboration tools at the .05 level of significance; and had good satisfaction level of using visual graphics collaboration tools to enhance creative problem solving abilities.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รัตนนรชัย, ช่อทิพวัลย์, "รูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิตนักศึกษาคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์" (2016). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36609.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36609