Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลที่มีต่ออัตมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of teaching volleyball skills on self-concept of prathom suksa five students

Year (A.D.)

1999

Document Type

Thesis

First Advisor

คิลปชัย สุวรรณธาดา

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1999.110

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการสสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมนนทรี จำนวน 45 คน แบ่งเป็นกลุ่มทักษะกีฬาสูง กลุ่มทักษะกีฬาปานกลาง และกลุ่มทักษะกีฬาต่ำ กลุ่มละ 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอล และแบบสำรวจอัตมโนทัศน์ เก็บรวบรวมข้อมูล ก่อนการทดลอง หลังการทดลองในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 ใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวชนิดวัดซ้ำ (One - Way AN OVA Repeated Measures) วิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบทางเดียว (One - Way Analysis of Covariance) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีของตูกี (Tukey) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งสามกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง และระหว่างการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทักษะกีฬาสูง มีค่าเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองและระหว่างการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กลุ่มทักษะกีฬาปานกลาง และกลุ่มทักษะ กีฬาต่ำมีค่าเฉลี่ยก่อนการทดลอง ระหว่างการทดลอง และหลังการทดลอง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 3. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล หลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความลามารถทางทักษะสูง ปานกลาง และต่ำ มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนอัตมโนทัศน์หลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความสามารถทางทักษะสูงปานกลาง ต่ำ มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this study were to study and compare effects of teaching volleyball skills on self-concept of prathom suksa five students. Samples were 45 prathom suksa five students of Prathom Nonsee school. They were classified into three groups of 15 students as to a high skill group, a medium skill group and a low skill group. A volleyball test and self-concept collected at the pre-test, the fourth week and the eight week and analyzed in terms of one-way analysis of variance with repeated measures and one-way analysis of covariance. Finally, the Tukey test was used as the follow - up tests The results were as follows: 1. Each of the three groups performed the volleyball skill significantly higher at the post-test than at the pre-test and mid-test at the .05 level 2. The high skill group had self-concept score significantly higher at the post-test than at the pre-test and mid-test at the 0.5 level. The medium skill group and the low skill group were not significantly different the pre-test, mid-test and post-test at the .05 level 3. When comparing the difference from volleyball skill among groups the high skill group, the-medium skill group and the low skill group were significantly different at the .05 level 4. When comparing the difference from self-concept score among groups at the post-test the high skill group, the medium group and the low skill group were significantly different at .05 level.

ISBN

9743349111

Share

COinS