•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนโดยใช้ทฤษฎีกระบวนการเขียนเชิงปัญญาร่วมกับกลยุทธ์พุทธิปัญญาและอภิปัญญา เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนรายงานการวิจัยของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และ 2) ประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบฯ โดยเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนรายงานการวิจัยในภาพรวมและรายด้านหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม จำนวน 70 คน ผู้วิจัยทดลองใช้รูปแบบฯ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบประเมิน และเกณฑ์การประเมินระดับความสามารถในการเขียนรายงานการวิจัย และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการเขียนรายงาน การวิจัยโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบฯ มีองค์ประกอบ 4 ประการ คือ 1) หลักการมี 5 ประการ 2) วัตถุประสงค์ คือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนรายงานการวิจัย 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน มี 4 ขั้น คือ ขั้นเตรียมประเด็นและวางแผนการเขียน ขั้นค้นคว้าข้อมูลและเขียนประเด็นความคิด ขั้นเขียนขยายความคิดและทบทวนความคิด และขั้นไตร่ตรองกระบวนการเขียนรายงานการวิจัย และ 4) การวัดและประเมินผล ใช้การวัดและประเมินจากการพิจารณารายงานการวิจัยของนักเรียนหลังการเรียน 2. ประสิทธิภาพของรูปแบบฯ พบว่า คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเขียนรายงานการวิจัยของนักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.2

First Page

18

Last Page

35

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.