Abstract
การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษายังไม่ถูกนำมาใช้ในโรงเรียนอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะโรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแบบสะเต็มศึกษากับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้กระบวนการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนในภาคใต้จำนวนสี่แห่งที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ (SMP) จากนักเรียนทั้งหมด 120 คนในโรงเรียนเหล่านั้น มีเพียง 9 คนที่ได้รับการคัดเลือกโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง ผลการประเมินโดยรวมพบว่ากิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชาเคมีเกี่ยวกับความเข้มข้นของสารละลายนั้นสามารถเพิ่มความสนใจของนักเรียนในการศึกษาวิชาเคมีและความเข้าใจต่อบทเรียนได้ดี เห็นได้จากคะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนจากแผนการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาหลังการทดสอบมีค่าอยู่ในระดับสูงสุด ค่า E1/E2 ของการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาในรายวิชาเคมีเท่ากับ 90.46/82.50 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด และยังพบว่าค่าเฉลี่ยโดยรวมนั้นสูงมากเมื่อใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างชั้นเรียนชุมชนการเรียนรู้ผ่านกระบวนการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ รวมถึงประสิทธิภาพของการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพยังได้รับการจัดอันดับอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตามควรมีการศึกษาถึงตัวแปรอื่น ๆ นอกเหนือจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนที่จะนำไปขยายผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กับรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.51.1.9
First Page
1
Last Page
12
Recommended Citation
สินไชย, ปิยศิริ สุนทรนนท์; ทองไชย, อลภา; and หะยีมะสาและ, วารุณี
(2023)
"ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาโดยผ่านกระบวนการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในรายวิชาเคมีสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในภาคใต้ของประเทศไทย ในช่วงที่มีการระบาดของโคโรนาไวรัส,"
Journal of Education Studies: Vol. 51:
Iss.
1, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.51.1.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol51/iss1/9