•  
  •  
 

Abstract

การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษายังไม่ถูกนำมาใช้ในโรงเรียนอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะโรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแบบสะเต็มศึกษากับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้กระบวนการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนในภาคใต้จำนวนสี่แห่งที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ (SMP) จากนักเรียนทั้งหมด 120 คนในโรงเรียนเหล่านั้น มีเพียง 9 คนที่ได้รับการคัดเลือกโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง ผลการประเมินโดยรวมพบว่ากิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชาเคมีเกี่ยวกับความเข้มข้นของสารละลายนั้นสามารถเพิ่มความสนใจของนักเรียนในการศึกษาวิชาเคมีและความเข้าใจต่อบทเรียนได้ดี เห็นได้จากคะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนจากแผนการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาหลังการทดสอบมีค่าอยู่ในระดับสูงสุด ค่า E1/E2 ของการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาในรายวิชาเคมีเท่ากับ 90.46/82.50 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด และยังพบว่าค่าเฉลี่ยโดยรวมนั้นสูงมากเมื่อใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างชั้นเรียนชุมชนการเรียนรู้ผ่านกระบวนการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ รวมถึงประสิทธิภาพของการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพยังได้รับการจัดอันดับอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตามควรมีการศึกษาถึงตัวแปรอื่น ๆ นอกเหนือจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนที่จะนำไปขยายผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กับรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.51.1.9

First Page

1

Last Page

12

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.