Abstract
อนาคตวิทยาการศึกษา (educational futurology) เป็นวิทยาการข้ามศาสตร์ (transdisciplinary sciences) ที่มีความสัมพันธ์กับในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเตรียมพลเมืองสำหรับการดำรงชีพของมนุษย์ในอนาคต ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับทุกบริบทในสังคมปัจจุบัน การศึกษาที่มุ่งสู่อนาคตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้สอนทุกคน เพราะมันช่วยทุกคนได้เรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคมที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ช่วยนักเรียนพัฒนามุมมองเชิงอนาคตช่วยให้พวกเขาสามารถจัดการกับความไม่แน่นอนได้ของอนาคตอย่างมีเหตุผล บทความนี้ชี้เห็นความสามารถของการเป็นพลเมือง NEXT เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ประกอบด้วย ความครอบคลุม (inclusive) ความรู้ข้อมูล (informed) ความผูกพัน (engaged) ความสมดุล (balanced) และความกระตือรือร้น (alert) ซึ่งความสามารถเหล่านี้ควรจะบรรจุในเครื่องมือที่เสริมสร้างความเป็นพลเมืองเน็กซ์ การนำเสนอเครื่องมือที่จะสามารถดึงความสามารถความเป็นพลเมืองเน็กซ์ในบทความนี้ได้กล่าวถึงเครื่องมืออนาคตวิทยาศึกษาในรูปแบบการพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOCs) เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตในศตวรรษที่ 21 เป็นการนำเทคโนโลยีและวิธีการเรียนการสอนสมัยใหม่มาผสมผสาน ผ่านช่องทางออนไลน์เน้นให้เกิดการเข้าถึง (accessibility) ด้วยอินเทอร์เน็ตแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือเสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก ในฐานะเครื่องมืออนาคตในการเรียนรู้ตลอดชีวิตของพลเมืองเน็กซ์ในยุคชีวิตปกติวิถีถัดไป
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.51.1.3
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
พันธุ์อร่าม, วสุธาร; มั่งคั่ง, ชรินทร์; ยิ้มสวัสดิ์, ชญานิตย์; and วรรณไพศาล, เชษฐภูมิ
(2023)
"เครื่องมืออนาคตวิทยาการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตของพลเมืองเน็กซ์ในยุคชีวิตปกติวิถีถัดไป,"
Journal of Education Studies: Vol. 51:
Iss.
1, Article 3.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.51.1.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol51/iss1/3