Abstract
บทความนี้ทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมโดยมุ่งเน้นกรณีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีประวัติอันยาวนานในการพัฒนาครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมทั้งในด้านทฤษฎีและในทางปฏิบัติ เริ่มต้นด้วยการนำเสนอ คำจำกัดความและพัฒนาการโดยย่อของครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรม ตามด้วยการอภิปรายเกี่ยวกับกระบวนทัศน์ครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมที่เป็นที่แพร่หลาย ได้แก่ ครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมแบบอนุรักษ์นิยม ครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมแบบเสรีนิยม และครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมแบบวิพากษ์นิยม หัวข้อสุดท้ายของบทความจะนำเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิดดังกล่าวในครุศึกษาในประเทศไทย ซึ่งเพิ่งเริ่มหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.8
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
แสงฮอง, นันท์นภัส
(2022)
"ครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรม,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
4, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss4/9