•  
  •  
 

Abstract

บทความนี้ทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมโดยมุ่งเน้นกรณีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีประวัติอันยาวนานในการพัฒนาครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมทั้งในด้านทฤษฎีและในทางปฏิบัติ เริ่มต้นด้วยการนำเสนอ คำจำกัดความและพัฒนาการโดยย่อของครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรม ตามด้วยการอภิปรายเกี่ยวกับกระบวนทัศน์ครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมที่เป็นที่แพร่หลาย ได้แก่ ครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมแบบอนุรักษ์นิยม ครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมแบบเสรีนิยม และครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรมแบบวิพากษ์นิยม หัวข้อสุดท้ายของบทความจะนำเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิดดังกล่าวในครุศึกษาในประเทศไทย ซึ่งเพิ่งเริ่มหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับครุศึกษาเชิงพหุวัฒนธรรม

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.8

First Page

1

Last Page

13

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.