Abstract
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจความคิดเห็นและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการจัดการเรียน การสอนของหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมและนวัตกรรม 2) พัฒนาแนวทางการบริหารจัดการเรียนการสอนและวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการจัดการเรียนการสอนก่อนและหลังการทดลองใช้ และ 3) จัดทำข้อเสนอแนะการบริหารจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 18 คน ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงผสม โดยเก็บข้อมูลจากการวิเคราะห์เอกสาร การสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าคะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคิดเห็นและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการหลักสูตร อยู่ในระดับมาก 2) ผลการวิเคราะห์แนวทางการบริหารจัดการเรียนการสอนและผลเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนก่อนและหลังการทดลองใช้ พบว่า การจัดรายวิชาเลือก ทำให้นิสิตได้เรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญและสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้กับหัวข้อปริญญานิพนธ์และโครงการวิจัย รวมถึงการจัดทำขั้นตอนการสอบปริญญานิพนธ์ นิสิตได้นำขั้นตอนการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ก่อนนำส่งไปยังบัณฑิตวิทยาลัย ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในติดต่อสื่อสาร ส่งงานทันเวลา 3) ข้อเสนอแนะสำหรับการบริหารจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร ควรจัดการเรียนการสอนรายวิชาพื้นฐานในเทอมที่ 1 และจัดรูปแบบการสอนโดยใช้โจทย์/ ปัญหาและความต้องการของภาคอุตสาหกรรมเป็นฐานในการเรียนรู้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.7
First Page
1
Last Page
14
Recommended Citation
ภูหนองโอง, ปิยมาภรณ์; คล้ายคลึง, ปิยพงษ์; and วงศ์ปรีดี, ขจีพร
(2022)
"การวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์และการบริหารจัดการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมและนวัตกรรม,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
4, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss4/8