Abstract
งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) วิเคราะห์บทความวิจัยทางด้านการเรียนการสอนฟิสิกส์ที่ตีพิมพ์ในช่วงวิกฤตการณ์ COVID-19 และตรวจสอบเทคนิคการสอนที่ใช้ส่งเสริมความเข้าใจมโนทัศน์ฟิสิกส์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสมรรถนะสำคัญห้าประการ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) วิเคราะห์วิธีการใช้เทคนิคการสอนออนไลน์ที่นิสิตครูฟิสิกส์ก่อนประจำการเลือกใช้และปรากฏในแผนการจัดการเรียนรู้ภายใต้บริบทการสอนแบบออนไลน์ การศึกษานี้ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและการลงรหัสแบบอุปนัยของเอกสารบทความวิจัย 79 ฉบับ และแผนการจัดการเรียนรู้ 85 ฉบับ ผลการวิจัย พบว่า ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 การใช้โปรแกรมประยุกต์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ การใช้โปรแกรมจำลองสถานการณ์ และวีดิทัศน์แบบออนไลน์ เป็นวิธีการที่ถูกใช้มากที่สุดสำหรับพัฒนานักเรียนในแต่ละด้าน นิสิตครูฟิสิกส์ก่อนประจำการมีการบูรณาการเทคนิคการใช้สื่อดิจิทัลในแผนการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ได้หลากหลายวิธี เช่น การอธิบาย มโนทัศน์ การฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเรียนรู้ทักษะชีวิตผ่านการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมกันแบบออนไลน์ นอกจากนี้ยังพบว่า วีดิทัศน์แบบออนไลน์เป็นเทคนิคที่ครูก่อนประจำการเลือกใช้มากที่สุดในการสร้างความเข้าใจมโนทัศน์ทางฟิสิกส์ให้กับนักเรียน การใช้โปรแกรมจำลองสถานการณ์ถูกเลือกใช้มากที่สุดในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน รวมถึงการใช้วีดิทัศน์แบบออนไลน์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นการคิดถูกเลือกใช้มากที่สุดสำหรับส่งเสริมสมรรถนะห้าประการ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.5
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
ธเนศวีรภัทร, อัศวนนทปกรณ์
(2022)
"เทคนิคการสอนเพื่อการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 : การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้ของนิสิตครูก่อนประจำการ,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
4, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss4/6