•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) วิเคราะห์บทความวิจัยทางด้านการเรียนการสอนฟิสิกส์ที่ตีพิมพ์ในช่วงวิกฤตการณ์ COVID-19 และตรวจสอบเทคนิคการสอนที่ใช้ส่งเสริมความเข้าใจมโนทัศน์ฟิสิกส์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสมรรถนะสำคัญห้าประการ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) วิเคราะห์วิธีการใช้เทคนิคการสอนออนไลน์ที่นิสิตครูฟิสิกส์ก่อนประจำการเลือกใช้และปรากฏในแผนการจัดการเรียนรู้ภายใต้บริบทการสอนแบบออนไลน์ การศึกษานี้ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและการลงรหัสแบบอุปนัยของเอกสารบทความวิจัย 79 ฉบับ และแผนการจัดการเรียนรู้ 85 ฉบับ ผลการวิจัย พบว่า ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 การใช้โปรแกรมประยุกต์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ การใช้โปรแกรมจำลองสถานการณ์ และวีดิทัศน์แบบออนไลน์ เป็นวิธีการที่ถูกใช้มากที่สุดสำหรับพัฒนานักเรียนในแต่ละด้าน นิสิตครูฟิสิกส์ก่อนประจำการมีการบูรณาการเทคนิคการใช้สื่อดิจิทัลในแผนการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ได้หลากหลายวิธี เช่น การอธิบาย มโนทัศน์ การฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเรียนรู้ทักษะชีวิตผ่านการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมกันแบบออนไลน์ นอกจากนี้ยังพบว่า วีดิทัศน์แบบออนไลน์เป็นเทคนิคที่ครูก่อนประจำการเลือกใช้มากที่สุดในการสร้างความเข้าใจมโนทัศน์ทางฟิสิกส์ให้กับนักเรียน การใช้โปรแกรมจำลองสถานการณ์ถูกเลือกใช้มากที่สุดในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน รวมถึงการใช้วีดิทัศน์แบบออนไลน์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นการคิดถูกเลือกใช้มากที่สุดสำหรับส่งเสริมสมรรถนะห้าประการ

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.5

First Page

1

Last Page

13

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.