Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติ 2) พัฒนากิจกรรมฝึกอบรมทักษะบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส 3) ศึกษาผลการฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้เข้ารับการฝึกอบรมการสร้างสื่อดิจิทัลแบบเสมือนจริง จำนวน 15 คน โดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติ มีการกำหนดลำดับเป็นขั้นตอนตามระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่มีจุดเน้นในการช่วยเหลือชี้แนะผู้เรียนอย่างเต็มที่ในช่วงแรก และลดระดับความช่วยเหลือลงเมื่อผู้เรียนเกิดความชำนาญ ก่อนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง 2) กิจกรรมฝึกอบรมทักษะบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส ช่วยให้ผู้เรียนได้เห็นจุดที่เป็นสาระสำคัญที่เน้นเด่นชัด สมจริง 360 องศา โดยมีจุดสังเกตจากการใช้เส้นประ แสงเงา และสี เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้ชัดเจนยิ่งขึ้น 3) ผลการฝึกอบรมทักษะ พบว่า ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถด้านการสร้างวัตถุสามมิติของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับดี (M = 4.13, SD = 0.60) และพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.31, SD = 0.61)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.3
First Page
1
Last Page
14
Recommended Citation
ขําทับ, ภาวพรรณ
(2022)
"การฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
4, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss4/4