Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และนำเสนอกลยุทธ์การบริหารกิจการนักเรียนเพื่อความเป็นพลเมืองโลก โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 79 คน ครู จำนวน 406 คน รวม 485 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.901 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารกิจการนักเรียนเพื่อความเป็นพลเมืองโลก มีค่าเฉลี่ย 3.83 อยู่ในระดับมาก สภาพพึงประสงค์ของการบริหารกิจการนักเรียนเพื่อความเป็นพลเมืองโลก มีค่าเฉลี่ย 4.74 อยู่ในระดับมากที่สุด ความต้องการจำเป็นของการบริหารกิจการนักเรียนเพื่อความเป็นพลเมืองโลก ด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ การมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อสร้างพลเมืองโลก (PNlModified= 0.305) และพบว่า กลยุทธ์การบริการกิจการนักเรียนเพื่อความเป็นพลเมืองโลก ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ (1) กลยุทธ์การส่งเสริมให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมในโรงเรียน (2) กลยุทธ์เปลี่ยนกระบวนทัศน์ให้ผู้เรียนสะท้อนผลการทำงาน แก้ไขปัญหาเพื่อให้สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 (3) กลยุทธ์พลิกโฉมพัฒนาผู้เรียน ตอบสนองความต้องการของชุมชนความเป็นพลเมืองโลก (4) กลยุทธ์การสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้บูรณาการท้องถิ่น
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.2
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
ทันโส, จอมไตร and ถวิลการ, ดาวรุวรรณ
(2022)
"กลยุทธ์การบริหารกิจการนักเรียนเพื่อความเป็นพลเมืองโลก สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
4, Article 3.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.4.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss4/3