Abstract
การอ่านโน้ตฉับพลันเป็นความสามารถในการอ่านและเล่นเมื่อแรกเห็น เป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญของนักดนตรี และเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการประเมินทักษะทางดนตรีของสถาบันการสอบทรินิตี้และเอบีอาร์เอสเอ็ม สำหรับนักเรียนดนตรีจำนวนมากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในการอ่านโน้ตฉับพลันมักมีสาเหตุจากองค์ประกอบด้านจังหวะ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบองค์ประกอบด้านจังหวะจากบทเพลงในแบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตฉับพลันของสถาบันการสอบทรินิตี้และเอบีอาร์เอสเอ็มระดับกลางระดับเกรด 4 และ 5 ใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ค่าโน้ต 2) อัตราจังหวะ 3) เครื่องหมายกำหนดอัตราความเร็ว 4) รูปแบบจังหวะ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการเตรียมตัวสอบทักษะการอ่านโน้ตฉับพลันของสถาบันการสอบทรินิตี้และเอบีอาร์เอสเอ็ม รวมถึงมาตรฐานการสอบดนตรีอื่น ๆ ต่อไป ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตฉับพลันของสถาบันการสอบทรินิตี้และเอบีอาร์เอสเอ็มมีองค์ประกอบพื้นฐานด้านจังหวะที่สอดคล้องกัน แต่ทั้งนี้แบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตฉับพลันของสถาบันการสอบเอบีอาร์เอสเอ็มจะมีความหลากหลายของการใช้สัญลักษณ์ด้านจังหวะที่หลากหลายมากกว่า แม้ว่ากลุ่มสัญลักษณ์ดังกล่าวมีความถี่ของการใช้งานน้อยแต่ผู้สอบจำเป็นต้องมีความเข้าใจเพื่อให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.2.7
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
สระน้อย, ชยธร and บริบูรณ์วิรีย์, ณัฐวุฒิ
(2022)
"การวิเคราะห์องค์ประกอบด้านจังหวะของแบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตฉับพลันสำหรับผู้เรียนเปียโนระดับกลาง,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
2, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.2.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss2/8