Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดละครสร้างสรรค์ร่วมกับนิทานพื้นบ้าน 2) เปรียบเทียบจิตสำนึกรักท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดละครสร้างสรรค์ร่วมกับนิทานพื้นบ้าน ตัวอย่างการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 34 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แนวคิดละครสร้างสรรค์ร่วมกับนิทานพื้นบ้าน แบบวัดความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ และแบบวัดจิตสำนึกรักท้องถิ่น วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (M) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ของคะแนนความสามารถในการอ่านวิเคราะห์และคะแนนจิตสำนึกท้องถิ่น เพื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังทดลองโดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า คะแนนความสามารถในการอ่านวิเคราะห์และคะแนนจิตสำนึกรักท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังทดลองสูงขึ้นก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.7
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
ศุภพิชญพงษ์, ธีระวีร์ บัวหลวง and คงวิจิตต์, พิณพนธ์
(2022)
"การพัฒนาความสามารถในการอ่านวิเคราะห์และจิตสำนึกรักท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แนวคิดละครสร้างสรรค์ร่วมกับนิทานพื้นบ้าน,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
1, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss1/8