Abstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ B-SLIM model ร่วมกับเทคนิค CIRC 2) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ B-SLIM model ร่วมกับเทคนิค CIRC 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อวิธีการสอนแบบ B-SLIM model ร่วมกับเทคนิค CIRC กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 คน โดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (cluster sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการสอน สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการสอนแบบ B-SLIM model ร่วมกับเทคนิค CIRC โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.4
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
ยอดไสว, สุภาวดี; ยอดไสว, สุภาวดี; บัวเขียว, สริตา; and ยืนยง, ยุพิน
(2022)
"การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบ B-SLIM model ร่วมกับเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
1, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss1/5