Abstract
งานวิจัยเรื่องการพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์สุนทรียะสำหรับเด็กประถมศึกษาที่บกพร่องทางการเห็นเป็นงานวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์สุนทรียะสำหรับเด็กประถมศึกษาที่บกพร่องทางการเห็น และ 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์สุนทรียะสำหรับเด็กประถมศึกษาที่บกพร่องทางการเห็น โดยใช้การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กที่บกพร่องทางการเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์สุนทรียะสำหรับเด็กประถมศึกษาที่บกพร่องทางการเห็น ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านประสาทสัมผัส 2) ด้านวิธีการสอน 3) ด้านสื่อ และวัสดุอุปกรณ์ และ 4) ด้านการวัดประเมินผลซึ่งนำไปพัฒนาเป็นกิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์สุนทรียะสำหรับเด็กประถมศึกษาที่บกพร่องทางการเห็นได้ 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) ละเลงศิลปะบนผนังถ้ำ 2) นิทานใบไม้ 3) เขียนเส้นเล่นอารมณ์ และ 4) สร้างสรรค์ใบหน้าสไตล์ปิกัสโซ กิจกรรมทั้ง 4 สามารถสร้างประสบการณ์สุนทรียะให้เด็กเกิดการรับรู้ความงามจากความเหมือนจริง เกิดการแสดงออกทางความคิด ความรู้สึกผ่านงานศิลปะ และเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.3
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
พนมสวย, จิราพร; พรมพันธุ์, อินทิรา; and เจือศรีกุล, สริตา
(2022)
"การพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์สุนทรียะสำหรับเด็กประถมศึกษาที่บกพร่องทางการเห็น,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
1, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss1/4