Abstract
เรื่องราวของอเมริกันซูเปอร์ฮีโร่ นับว่าเป็นสาระด้านความบันเทิงกลุ่มหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย สามารถกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนนำเข้าสู่กิจกรรมหรืองานในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี และมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ในกลุ่มเยาวชน ทั้งจากสื่อภาพยนตร์ หนังสือการ์ตูน นิยายภาพ วิดีโอเกม และแอนิเมชัน โดยมีการดำเนินเรื่องเกี่ยวข้องกับสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแขนงต่าง ๆ ทำให้มีศักยภาพเป็นสาระหลักเพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ หรือนำเข้าสู่บทเรียนได้เป็นอย่างดี ในปัจจุบันยังไม่มีผู้ศึกษาเพื่อใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์มาก่อน งานครั้งนี้นำเสนอสาระวิทยาศาสตร์ ได้แก่ กลุ่มวิชาฟิสิกส์ กลุ่มวิชาชีววิทยา กลุ่มวิชาเคมี และสาระที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับตัวละครอเมริกันซูเปอร์ฮีโร่ จำนวน 32 ตัวละคร ซึ่งมีพลังพิเศษและความสามารถเฉพาะของแต่ละตัวละคร สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์ในหลายสาระการเรียนรู้ โดยนำเสนอแนวทางในการสร้างบทเรียนวิทยาศาสตร์จากตัวละครอเมริกันซูเปอร์ฮีโร่ดังกล่าว
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.2
First Page
1
Last Page
15
Recommended Citation
นิยมวงษ์, นันทวุฒิ
(2022)
"อเมริกันซูเปอร์ฮีโร่เพื่อการสอนวิทยาศาสตร์,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
1, Article 3.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss1/3