Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์คุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 2) สร้างรูปแบบการเสริมสร้างคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาครู และ 3) ทดลองใช้รูปแบบการเสริมสร้างคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 ตัวอย่าง คือ นักศึกษาครูชั้นปีที่ 4 จำนวน 43 คน ที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบประเมินการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) คุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ จิตวิญญาณความเป็นครู นวัตกรรมการเรียนรู้ ทักษะเทคโนโลยี ความรู้ลึกซึ้งในเนื้อหาที่สอน ทักษะภาษาอังกฤษและภาวะผู้นำ 2) รูปแบบ การเสริมสร้างคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาครู ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเตรียมความพร้อมด้านการจัดการเรียนรู้ และขั้นเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 และ 3) หลังการทดลองนักศึกษาครูกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.1
First Page
1
Last Page
10
Recommended Citation
จารุอริยานนท์, วิลาวัณย์
(2022)
"รูปแบบการเสริมสร้างคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาครูมหาวิทยาลัยราชภัฏ,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
1, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss1/2