•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์คุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 2) สร้างรูปแบบการเสริมสร้างคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาครู และ 3) ทดลองใช้รูปแบบการเสริมสร้างคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 ตัวอย่าง คือ นักศึกษาครูชั้นปีที่ 4 จำนวน 43 คน ที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบประเมินการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) คุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ จิตวิญญาณความเป็นครู นวัตกรรมการเรียนรู้ ทักษะเทคโนโลยี ความรู้ลึกซึ้งในเนื้อหาที่สอน ทักษะภาษาอังกฤษและภาวะผู้นำ 2) รูปแบบ การเสริมสร้างคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาครู ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเตรียมความพร้อมด้านการจัดการเรียนรู้ และขั้นเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 และ 3) หลังการทดลองนักศึกษาครูกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนคุณลักษณะครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.50.1.1

First Page

1

Last Page

10

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.