Abstract
ยุคสมัยปัจจุบันความเครียดกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ทั้งความเครียดจากการดำรงชีวิตและความเครียดจากการทำงาน ครูถือเป็นอาชีพที่ประสบกับความเครียดสูงในการทำงาน โดยเฉพาะช่วงต้นของอาชีพ เช่นเดียวกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาวิชาชีพครู ซึ่งมีสาเหตุความเครียดทั้งปัจจัยภายใน ได้แก่ (1) การขาดความแม่นยำทางทฤษฎีในการฝึกปฏิบัติการสอน (2) การบริหารจัดการเวลา (3) การเกิดความรู้สึกทางลบ และ (4) การมีปัญหาสถานะทางการเงิน และปัจจัยภายนอก ได้แก่ (1) การมีภาระงานหนัก (2) การควบคุมชั้นเรียน (3) การอยู่ภายใต้บุคคลที่มีสถานะสูงกว่า และ (4) บรรยากาศภายในโรงเรียน โดยมีวิธีจัดการความเครียดทั้งมิติบุคคล มิติวิชาชีพ มิติสังคม และมิติสถาบัน และแนวทางการสนับสนุนนักศึกษาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ปัจจัยภายใน ได้แก่ (1) การทบทวนความรู้ด้านเนื้อหา (2) การอบรมความรู้เสริมเกี่ยวกับความเครียดในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (3) การอบรมการเสริมพลังในตนเอง และ (4) การเปิดโอกาสให้นักศึกษาวิชาชีพครูได้พบกับครูพี่เลี้ยงและอาจารย์นิเทศก์ก่อนการเริ่มฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และปัจจัยสนับสนุนภายนอก ได้แก่ (1) การประเมินพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียนด้วยเครื่องมือประเมินที่มีคุณภาพ (2) การส่งเสริมให้จ่ายค่าตอบแทนแก่นักศึกษาวิชาชีพครูตามความเหมาะสม และ (3) การเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับครูพี่เลี้ยงและอาจารย์นิเทศก์
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
147
Last Page
165
Recommended Citation
อินทาปัจ, ฐิติกาญจน์ บุญรักษา
(2020)
"กรอบมโนทัศน์ความเครียดจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในนักศึกษาวิชาชีพครู (Conceptual Framework for School Practicum Stress in Pre-service Teachers),"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 9.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/9