Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิดกิจการเพื่อสังคม ใช้การวิจัยผสมวิธี (mixed-method research) ตัวอย่าง คือ โรงเรียนขนาดเล็กสังกัด สพฐ. ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารโรงเรียนและครู เครื่องมือ คือ แบบประเมินกรอบแนวคิด แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ แบบประเมินความเหมาะสมและเป็นไปได้ของระบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified) ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิดกิจการเพื่อสังคม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางและระดับมาก ตามลำดับ และผลที่ได้ของการพัฒนาระบบบริหารฯ คือ ระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่เน้นนโยบายการจัดเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแนวคิดกิจการเพื่อสังคม 3 ประการ มีองค์ประกอบ คือ นโยบาย การจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร แนวคิดกิจการเพื่อสังคม 3 ประการคือ 1) มีการนำผลกำไรจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลับไปลงทุนต่อยอดกิจการและสร้างประโยชน์แก่ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม 2) มีการผลิตสินค้า/ บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อจำหน่าย และ 3) มีการสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาสังคม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
131
Last Page
146
Recommended Citation
โลพันดุง, ฐาปณีย์; อุสาโห, ชญาพิมพ์; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2020)
"การพัฒนาระบบบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวคิดกิจการเพื่อสังคม (Development of a Small-sized School Management System according to the Concept of Social Enterprise),"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 8.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/8