Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษากรอบแนวคิดและสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของครู โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน ตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดกวางสี จำนวน 106 โรง ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการและครู จำนวน 636 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกรอบแนวคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของครู ประกอบด้วย 1.1) การส่งเสริมความสามารถเชิงสร้างสรรค์ของครูทุกคนในโรงเรียน 1.2) การสร้างและส่งเสริมทีมงานครูทีมีความคิดสร้างสรรค์เชิงพลวัต 1.3) การส่งเสริมวัฒนธรรมโรงเรียนเชิงนวัตกรรม 2) สภาพปัจจุบันของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียนในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของครูในกวางสีประเทศจีน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (M = 3.37) สภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.81) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การส่งเสริมความสามารถเชิงสร้างสรรค์ของครูทุกคนในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยงสูงที่สุด (M = 4.82)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
91
Last Page
112
Recommended Citation
จาง, ชิงหลิง; ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์; and เจริญกุล, นันทรัตน์
(2020)
"ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาในการส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์ของครูในกวางสีประเทศจีน (Creative Leadership for Primary School Principals to Promote Teachers’ Creativity in Guangxi, China),"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 6.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/6