•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการในการจัดการค่ายของอาจารย์ นิสิต และนักศึกษา ระดับอุดมศึกษา ดำเนินการวิจัยแบบผสมวิธี รูปแบบ explanatory sequential design (quan->QUAL) ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน คือ การศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 480 ฉบับจากนิสิต นักศึกษา ผู้เคยจัดกิจกรรมค่ายอาสา และการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยสัมภาษณ์นิสิต นักศึกษา ผู้ที่จัดกิจกรรมค่ายอาสา จำนวน 5 คน และสัมภาษณ์อาจารย์ที่ดูแลการจัดค่ายอาสา จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพในค่ายอาสาที่ต้องปรับปรุงมากที่สุด 5 ด้าน ได้แก่ ที่พัก อาหาร การเดินทาง ความปลอดภัย และการจัดการปัญหา 2) ปัญหาในการจัดค่ายอาสา ได้แก่ งบประมาณ การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม 3) แนวทางแก้ปัญหาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ได้แก่ การสื่อสารและทำงานเป็นทีม การพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

41

Last Page

58

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.