•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการของนิสิต อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญการสอนสาขาเกษตร และสาขาสื่อการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา เกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน และ 2) เพื่อออกแบบศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเสมือนภายใต้แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตระดับปริญญาบัณฑิตสาขาเกษตร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกับนิสิต และใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับอาจารย์สาขาเกษตร จำนวน 9 คน และอาจารย์สาขาสื่อการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาของนิสิตคือ สื่อการเรียนรู้ไม่เพียงพอ ร้อยละ 55.8 ความรู้ที่ต้องการพัฒนามากที่สุดคือ ด้านการเกษตร และการคิดแก้ปัญหา ร้อยละ 74.3 และ 68.8 ตามลำดับ ปัญหาที่เป็นอุปสรรคของอาจารย์ คือ ภาระงานมากเกินไปทำให้ไม่มีเวลาพัฒนาตนเอง ส่วนการออกแบบศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเสมือน ได้ประมวลผลข้อมูลจากแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างจากกลุ่มตัวอย่าง เพื่อนำมาสร้างรูปแบบโดยมี 5 องค์ประกอบ คือ คน เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ กิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้ และการประเมินผล ส่วนกิจกรรมการเรียนรู้ มี 4 ระยะ คือ การเตรียมความพร้อมผู้เรียน การทดสอบก่อนเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผล ซึ่งรูปแบบดังกล่าวนำไปสู่การพัฒนาเครื่องมือและกิจกรรมการเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

20

Last Page

40

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.