•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาความตระหนักทางวัฒนธรรมของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต ตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาปริญญาบัณฑิต จำนวน 400 คน ได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต ประกอบไปด้วยข้อคำถาม 45 รายการ และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีเรียงลำดับความสำคัญความต้องการจำเป็น (PNIModified) ผลการศึกษาพบว่า ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาความตระหนักทางวัฒนธรรมของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (PNIModified = 3.17) เมื่อพิจารณาค่าดัชนีความต้องการจำเป็นในรายด้าน พบว่า นักศึกษาปริญญาบัณฑิตมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการพัฒนาด้านการรู้เท่าทันสื่อเชิงวิพากษ์มากที่สุด (PNIModified = 3.23) รองลงมาคือ ด้านพหุวัฒนธรรม (PNIModified = 3.17) ด้านโลกเสมือนจริง (PNIModified = 3.13) และด้านอินโฟกราฟิก (PNIModified = 3.10) เป็นลำดับสุดท้าย

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

221

Last Page

235

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.