•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตร ดำเนินการใน 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การพัฒนาหลักสูตร 3) การทดลองใช้ 4) การประเมินและปรับปรุงหลักสูตร หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิและนำไปทดลองใช้นำร่อง ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรตามแบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง ตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 คน ในปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบสอบวัดความรู้ แบบประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูล และแบบประเมินเจตคติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการของหลักสูตร (2) จุดมุ่งหมาย (3) สมรรถนะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูล (4) คำอธิบายรายวิชา (5) ผลการเรียนรู้ (6) โครงสร้างเวลาเรียน (7) หน่วยการเรียน (8) กิจกรรมการเรียนรู้ (9) สื่อและแหล่งเรียนรู้ และ (10) แนวการวัดประเมินผล หลังการใช้หลักสูตร พบว่า ผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษและเจตคติสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนทุกคนมีแนวโน้มพัฒนาการความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูลที่ดีขึ้นอย่างเป็นลำดับเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

200

Last Page

220

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.