Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตร ดำเนินการใน 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การพัฒนาหลักสูตร 3) การทดลองใช้ 4) การประเมินและปรับปรุงหลักสูตร หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิและนำไปทดลองใช้นำร่อง ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรตามแบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง ตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 คน ในปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบสอบวัดความรู้ แบบประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูล และแบบประเมินเจตคติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการของหลักสูตร (2) จุดมุ่งหมาย (3) สมรรถนะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูล (4) คำอธิบายรายวิชา (5) ผลการเรียนรู้ (6) โครงสร้างเวลาเรียน (7) หน่วยการเรียน (8) กิจกรรมการเรียนรู้ (9) สื่อและแหล่งเรียนรู้ และ (10) แนวการวัดประเมินผล หลังการใช้หลักสูตร พบว่า ผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษและเจตคติสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนทุกคนมีแนวโน้มพัฒนาการความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูลที่ดีขึ้นอย่างเป็นลำดับเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
200
Last Page
220
Recommended Citation
แพงเรือน, นงลักษณ์; วงษ์สุวรรณ์, วิภาวรรณ; and ชิโนกุล, สุมาลี
(2020)
"การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูลตามแนวคิดฐานสมรรถนะ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (Development of a Curriculum to Enhance Informative Speaking Ability Based on
Competency-based Approach in English for Upper Secondary School Students),"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 12.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/12