Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ และปัญหาของระบบการดูแลผู้เรียนในปัจจุบัน 2) เพื่อศึกษาตัวแบบที่ดีของการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของระบบการดูแลผู้เรียน และ 3) เพื่อนำเสนอทางเลือกนโยบายส่งเสริมการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของระบบการดูแลผู้เรียน เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี(mixed method research) ศึกษาสภาพและปัญหาด้วยการส่งแบบสอบถาม ศึกษาตัวแบบที่ดีของการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของระบบการดูแลผู้เรียน และนำข้อมูลที่ได้มาสู่การนำเสนอทางเลือกนโยบายผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพและปัญหาของระบบการดูแลผู้เรียนที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับด้านโครงสร้างขององค์กร บุคลากรการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจระบบการดูแลผู้เรียนและงบประมาณ 2) ตัวแบบที่ดีของการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของระบบการดูแลผู้เรียนทำได้ 2 แบบ คือการขับเคลื่อนโดยคณะครูทั้งโรงเรียน และ การขับเคลื่อนโดยครูแกนนำ 3) ทางเลือกนโยบายส่งเสริมการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของระบบการดูแลผู้เรียน 7 ประการ ได้แก่ (1) ปรับโครงสร้างของบุคลากร (2) สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง (3) ส่งเสริมความต่อเนื่องในการดำเนินงาน (4) เพิ่มประสิทธิภาพของระบบการกำกับติดตาม (5) ทบทวนการคัดสรรตำแหน่งผู้บริหาร (6) ส่งเสริมการใช้งบสนับสนุนจากท้องถิ่น และ (7) ส่งเสริมการพัฒนาระบบประกันสุขภาพ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.9
First Page
164
Last Page
185
Recommended Citation
เองไพบูลย์, นันธีระพร and โควินท์, ชื่นชนก
(2020)
"ทางเลือกนโยบายส่งเสริมการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของระบบการดูแลผู้เรียน,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
1, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss1/9