Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการบริหารการผลิตบัณฑิตตามแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน และศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์รวมถึงการพัฒนากลยุทธ์ใช้การวิจัยเชิงผสมผสาน โดยวิธีการศึกษาเอกสาร วิเคราะห์และสังเคราะห์กรอบแนวคิด จากนั้นเก็บข้อมูล ยกร่างกลยุทธ์และจัดประชุมสนทนากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมถึงการคำนวนค่าดัชนี PNIModified และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบของการบริหารการผลิตบัณฑิต ประกอบด้วยการบริหารหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมนักศึกษา ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ backward design และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน สำหรับสภาพปัจจุบันด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดการเรียนการสอน ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมนักศึกษา กลยุทธ์หลักในการบริหารการผลิตบัณฑิต คือ หลักสูตรที่มุ่งให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อสังคม การบูรณาการการสอนให้สามารถเชื่อมโยงและตัดสินใจ เป็นพลเมืองคุณภาพ และการเสริมกิจกรรมนักศึกษาด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน กลยุทธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บัณฑิต มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความรู้ความสามารถในการดูแลตนเอง และมีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของสังคมให้มีความเจริญอย่างต่อเนื่องและเกิดความยั่งยืน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.18
First Page
332
Last Page
352
Recommended Citation
สังข์จรูญ, สุชญา; อุตสาโห, ชญาพิมพ์; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2020)
"กลยุทธ์การบริหารการผลิตบัณฑิตตามแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
1, Article 18.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.18
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss1/18