Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) วิเคราะห์ผลการเรียนรู้ค่านิยมและปัจจัยที่เกี่ยวข้องจากการขัดเกลาตามแนวพุทธศาสนาที่สอดคล้องกับค่านิยมไทยของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและ 2) เสนอแนวทางการปลูกฝังค่านิยมไทยของ คสช. ผ่านการขัดเกลาตามแนวพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนมัธยม ตอนปลาย จำนวน 399 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบวัดค่านิยมไทย 12 ประการ และแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) t-test และการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลวิจัยพบว่า 1) ผลการเรียนรู้ค่านิยม ภาพรวมมีผลการเรียนรู้ค่านิยมค่อนข้างสูง และพบว่าสอดคล้องกับค่านิยมไทยของ คสช. จำนวน 10 ข้อ 2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า มีจำนวน 3 ด้าน คือ (1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับตนเอง (2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว คือ การอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครอง (3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน คือ 1. ครูเป็นแบบอย่างที่ดี 2. นโยบายของโรงเรียน 3. บรรยากาศโรงเรียน 3) แนวทางการปลูกฝังค่านิยมไทยของคณะรักษาความสงบแห่งชาติผ่านการขัดเกลาตามแนวพุทธศาสนา ดังนี้ (1) ควรจัดอบรมโดยใช้กิจกรรมที่เหมาะสมกับช่วงวัย (2) โรงเรียนควรมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้เข้าร่วมอบรมอย่างต่อเนื่องประจำทุกปี (3) ควรมีพระวิทยากรช่วยสอนและแนะนำในโรงเรียน (4) โรงเรียนควรสร้างบรรยากาศโรงเรียนและจัดสถานที่อบรมให้เหมาะสม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.14
First Page
254
Last Page
275
Recommended Citation
หมายมั่น, พระมหาเดวิทย์ and มาดิลกโกวิท, จรูญศรี
(2020)
"แนวทางการปลูกฝังค่านิยมไทยของคณะรักษาความสงบแห่งชาติผ่านการขัดเกลาตามแนวพุทธศาสนา,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
1, Article 14.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.14
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss1/14