Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตภาคกลางตอนล่างประชากร คือ โรงเรียนประถม จำนวน 606 โรง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธี principal-component analysis(PA) และวิธีหมุนแกนออโธกอนอลแบบวาริแมกซ์ (varimax rotationl) ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบการจัดการศึกษาที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย ชุดของการกำหนดวัตถุประสงค์กระบวนการ และวิธีการในการร่วมวางแผน การร่วมปฏิบัติตามแผน และการร่วมประเมินผล องค์ประกอบหลัก คือ บทบาทในการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาใน 3 ภารกิจหลักของโรงเรียน และองค์ประกอบย่อย 19 องค์ประกอบ จุดเด่นของรูปแบบ คือ การเน้นผู้เรียนเป็นรายบุคคล การสำรวจความต้องการและปัญหาของแต่ละคนอย่างเป็นระบบ รูปแบบนี้ได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญว่ามีความถูกต้องใช้งานได้จริงและมีประโยชน์ในระดับสูงสุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.13
First Page
239
Last Page
253
Recommended Citation
สมาหิโต, พระครูปลัดชัยวัฒน์ and อุทัยรัตน์, วีระวัฒน์
(2020)
"รูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตภาคกลาง,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
1, Article 13.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss1/13