Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบพฤติกรรมการสะท้อนคิดของนักศึกษาก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยการส่งเสริมทักษะการสะท้อนคิด (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการสะท้อนคิดของนักศึกษาหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยการส่งเสริมทักษะการสะท้อนคิดและนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามปกติกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพุทธชินราช วิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ 1 จำนวน 28 คน กลุ่มทดลอง 14 คน และกลุ่มควบคุม 14 คน เป็นการวิจัยกึ่งทดลองชนิดสองกลุ่มวัดก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือได้แก่แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลและแบบประเมินพฤติกรรมการสะท้อนคิดวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลใช้สถิติความถี่และร้อยละเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการสะท้อนคิดก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยสถิติ Paired t-test และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการสะท้อนคิดของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองด้วยสถิติindependent t-test พบว่า (1) ค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการสะท้อนคิดของนักศึกษาหลังการเรียนการสอนโดยการส่งเสริมทักษะการสะท้อนคิดสูงกว่าก่อนเข้าร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการสะท้อนคิดของนักศึกษาที่ได้รับการเรียนการสอนโดยการส่งเสริมทักษะการสะท้อนคิดสูงกว่านักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.12
First Page
224
Last Page
238
Recommended Citation
ชัยสา, พรพิมล and จันทร์วิจิตร, สายชล
(2020)
"ผลของการจัดการเรียนการสอนโดยการส่งเสริมทักษะการสะท้อนคิดต่อพฤติกรรมการสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
1, Article 12.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.12
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss1/12