Abstract
การสอนดนตรีขั้นพื้นฐานแบบพหุวัฒนธรรมทำให้ผู้เรียนพัฒนาสาระทางดนตรีทักษะดนตรีและทักษะทางสังคมวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้านแถบอาเซียนโดยใช้สื่อการสอนและสาระทางดนตรีขั้นพื้นฐานที่เหมาะสม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)ศึกษาค้นคว้าการสอนดนตรีแบบพหุวัฒนธรรมดนตรีอาเซียน 2) วิเคราะห์สื่อการสอนดนตรีอาเซียนในการสอนดนตรีขั้นพื้นฐานโดยศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารการจัดอบรมทางวิชาการดนตรีศึกษาในอาเซียน ปี 2555-2560 ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมครูดนตรี(ประเทศไทย) วิทยากรเป็นผู้เชี่ยวชาญทางดนตรีจากสถาบันการศึกษาของประเทศในอาเซียน ผลการวิจัยพบว่า 1) การสอนดนตรีแบบพหุวัฒนธรรมดนตรีอาเซียนด้วยการจัดกิจกรรมทั้ง 6 ด้าน คือ การฟัง การร้องเพลง การเล่นเครื่องดนตรีการเคลื่อนไหวร่างกาย การอ่าน-เขียนโน้ต และการสร้างสรรค์ดนตรีทำให้เข้าใจสาระดนตรีและสังคมวัฒนธรรมของประเทศแถบอาเซียน 2) เพลง เครื่องดนตรีและเทคโนโลยีดนตรีเป็นสื่อการสอนดนตรีขั้นพื้นฐาน ทำให้เกิดความเข้าใจดนตรีและสังคมวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.11
First Page
206
Last Page
223
Recommended Citation
ธรรมพิทักษ์กุล, พงษ์ลดา
(2020)
"สื่อการสอนดนตรีขั้นพื้นฐาน: พหุวัฒนธรรมดนตรีอาเซียน,"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
1, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss1/11