•  
  •  
 

Abstract

การสอนดนตรีขั้นพื้นฐานแบบพหุวัฒนธรรมทำให้ผู้เรียนพัฒนาสาระทางดนตรีทักษะดนตรีและทักษะทางสังคมวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้านแถบอาเซียนโดยใช้สื่อการสอนและสาระทางดนตรีขั้นพื้นฐานที่เหมาะสม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)ศึกษาค้นคว้าการสอนดนตรีแบบพหุวัฒนธรรมดนตรีอาเซียน 2) วิเคราะห์สื่อการสอนดนตรีอาเซียนในการสอนดนตรีขั้นพื้นฐานโดยศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารการจัดอบรมทางวิชาการดนตรีศึกษาในอาเซียน ปี 2555-2560 ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมครูดนตรี(ประเทศไทย) วิทยากรเป็นผู้เชี่ยวชาญทางดนตรีจากสถาบันการศึกษาของประเทศในอาเซียน ผลการวิจัยพบว่า 1) การสอนดนตรีแบบพหุวัฒนธรรมดนตรีอาเซียนด้วยการจัดกิจกรรมทั้ง 6 ด้าน คือ การฟัง การร้องเพลง การเล่นเครื่องดนตรีการเคลื่อนไหวร่างกาย การอ่าน-เขียนโน้ต และการสร้างสรรค์ดนตรีทำให้เข้าใจสาระดนตรีและสังคมวัฒนธรรมของประเทศแถบอาเซียน 2) เพลง เครื่องดนตรีและเทคโนโลยีดนตรีเป็นสื่อการสอนดนตรีขั้นพื้นฐาน ทำให้เกิดความเข้าใจดนตรีและสังคมวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.11

First Page

206

Last Page

223

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.