•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยทางการบริหารการศึกษาเป็นกระบวนการศึกษาค้นหาความรู้แนวคิด หรือวิธีการที่จะทำให้การบริหารการศึกษาประสบความสำเร็จ ที่ช่วยให้ได้สารสนเทศเชิงคุณค่าที่นำไปสู่การตัดสินใจปรับปรุงพัฒนาการบริหารการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษา แนวคิดของการวิจัยทางการบริหารการศึกษามีหลายมิติเช่น การศึกษาพฤติกรรมการบริหาร การประยุกต์ทฤษฎีพฤติกรรมองค์การ ประสิทธิผลของสถานศึกษา ความเป็นผู้นำ ภาวะผู้นำและการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสถานศึกษา รวมทั้งการศึกษาตามภารกิจของการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แต่ปัจจุบันได้ให้ความสำคัญต่อการศึกษาภาวะผู้นำเพื่อการเรียนรู้ภาวะผู้นำร่วมเพื่อการเปลี่ยนแปลง การส่งเสริมและสนับสนุนครูให้มีภาวะผู้นำทางการสอน ประสิทธิผลของสถานศึกษาและการพัฒนาสถานศึกษาให้มีความมั่นคงและยั่งยืน โดยผู้บริหารการศึกษาสามารถศึกษาประเด็นการวิจัยทางการบริหารการศึกษาในกรอบต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจ และกำหนดประเด็นการวิจัยให้สอดคล้องกับบริบทในสถานศึกษาแต่ละแห่ง ให้สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการบริหารการศึกษาโดยใช้วิธีการวิจัยได้อย่างตรงจุดเกิดประสิทธิผลของสถานศึกษาและการพัฒนาสถานศึกษาได้อย่างเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงโดยมีกระบวนการสำคัญในการวิจัย คือ (1) การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการบริหารการศึกษา (2) การกำหนดคำถามวิจัย (3) การศึกษาทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (4) การเลือกวิธีการวิจัย (5) การออกแบบการวิจัย (6) การจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย (7) การพัฒนาเครื่องมือวิจัยและการเก็บรวบรวมข้อมูล (8) การวิเคราะห์ข้อมูล (9) การนำเสนอผลการวิจัยและ (10) การใช้ประโยชน์จากผลการวิจัย

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.10

First Page

186

Last Page

205

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.