•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับข้อมูลย้อนกลับแบบให้คำชี้แนะคงที่ ข้อมูลย้อนกลับแบบให้คำชี้แนะลดลง และข้อมูลย้อนกลับแบบบอกผลการกระทำ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ได้รับโอกาสให้เปลี่ยนคำตอบและได้รับโอกาสให้เปลี่ยนคำตอบ และ(3)วิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทข้อมูลย้อนกลับและการเปลี่ยนคำตอบที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ 3×2 แฟคทอเรียลสุ่มสมบูรณ์ตัวอย่างวิจัยคือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4จำนวน 381คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เรื่องงานและพลังงานซึ่งเป็นแบบสอบแบบเติมคำ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ ทดสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับข้อมูลย้อนกลับต่างกันมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, F(2, 375) = 8.52, p < .001, η2 = .04 อีกทั้งนักเรียนที่มีรูปแบบการเปลี่ยนคำตอบต่างกันมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, F(1, 375) = 29.64, p < .001, η2 = .07 โดยที่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทข้อมูลย้อนกลับและการเปลี่ยนคำตอบไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, F(2, 375) = 2.70, p = .07, η2 = .01

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.1.1

First Page

1

Last Page

21

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.