การนำเสนอกลยุทธ์การบริหารการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการเพื่อการเสริมสร้างสมรรถนะกำลังพลของกองทัพบกไทย
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการบริหารการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการเพื่อการเสริมสร้างสมรรถนะกำลังพลของกองทัพบกไทย 2) วิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และ ภาวะคุกคามของการบริหารการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการเพื่อการเสริมสร้างสมรรถนะกำลังพลของกองทัพบกไทย และ 3) นำเสนอกลยุทธ์การบริหารการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการเพื่อการเสริมสร้างสมรรถนะกำลังพลของกองทัพบกไทย โดยการศึกษาเอกสาร ใช้แบบสอบถามและสัมภาษณ์ คณาจารย์ และผู้บริหารการศึกษา รวมถึงผู้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรสำหรับบุคลากรประจำการของกองทัพบกไทย โดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ค่าความต้องการจำเป็น การวิเคราะห์ SWOT ในการกำหนดกลยุทธ์ และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลวิจัยพบว่ากลยุทธ์การบริหารการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการเพื่อการเสริมสร้างสมรรถนะกำลังพลของกองทัพบกไทย ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลัก กลยุทธ์ที่ 1 ปฏิรูปการบริหารการเรียนการสอนที่มุ่งสมรรถนะกำลังพลด้านความมีวินัยและเสียสละ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ และความเชี่ยวชาญในอาชีพ กลยุทธ์ที่ 2 ปฏิรูปการบริหารหลักสูตรโดยที่มุ่งสมรรถนะกำลังพลด้านจริยธรรมและการมุ่งผลสัมฤทธิ์ และ กลยุทธ์ที่ 3 ปฏิรูปการบริหารการวัดและประเมินผลที่มุ่งสมรรถนะกำลังพลด้านความมีวินัยและเสียสละ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ และความเชี่ยวชาญในอาชีพ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.6
First Page
87
Last Page
99
Recommended Citation
รถทอง, รัฐนันท์; วิเศษศิริ, ปองสิน; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2018)
"การนำเสนอกลยุทธ์การบริหารการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการเพื่อการเสริมสร้างสมรรถนะกำลังพลของกองทัพบกไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
1, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss1/6