•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาและการใช้รูปแบบการจัดเรียนการสอนตามแนวคิดพื้นที่เสรีสำหรับการสานเสวนาและการสืบสอบ โดยเป็นการวิจัยและพัฒนา มีระยะทดลองใช้รูปแบบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม 2558 นักเรียนผู้เข้าร่วมการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จำนวน 100 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองจำนวน 50 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 50 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการเรียนการสอนนี้ใช้แนวคิดพื้นที่เสรีสำหรับ การสานเสวนาและการสืบสอบ มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 4 ขั้นตอน คือ ขั้นสนทนาเพื่อสร้างความสนใจและกระตุ้นการคิด ขั้นกำหนดประเด็นค้นคว้าและสร้างความเข้าใจ ขั้นวินิจฉัยสถานการณ์ และขั้นสื่อสารแลกเปลี่ยนมุมมองเพื่อขยายความคิด 2) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนนี้มีมโนทัศน์ด้านความเป็นพลเมืองสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนนี้มีความสามารถในการวิเคราะห์ประเด็นทางสังคมสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.5

First Page

70

Last Page

86

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.