Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาและการใช้รูปแบบการจัดเรียนการสอนตามแนวคิดพื้นที่เสรีสำหรับการสานเสวนาและการสืบสอบ โดยเป็นการวิจัยและพัฒนา มีระยะทดลองใช้รูปแบบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม 2558 นักเรียนผู้เข้าร่วมการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จำนวน 100 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองจำนวน 50 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 50 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการเรียนการสอนนี้ใช้แนวคิดพื้นที่เสรีสำหรับ การสานเสวนาและการสืบสอบ มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 4 ขั้นตอน คือ ขั้นสนทนาเพื่อสร้างความสนใจและกระตุ้นการคิด ขั้นกำหนดประเด็นค้นคว้าและสร้างความเข้าใจ ขั้นวินิจฉัยสถานการณ์ และขั้นสื่อสารแลกเปลี่ยนมุมมองเพื่อขยายความคิด 2) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนนี้มีมโนทัศน์ด้านความเป็นพลเมืองสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนนี้มีความสามารถในการวิเคราะห์ประเด็นทางสังคมสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.5
First Page
70
Last Page
86
Recommended Citation
ธรรมเดชะ, ปฏิมาภรณ์; สายฟ้า, ยศวีร์; and ตรีวรัญญู, ชาริณี
(2018)
"ผลของการพัฒนาและการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดพื้นที่เสรีสำหรับการสานเสวนาและการสืบสอบที่มีต่อมโนทัศน์ด้านความเป็นพลเมืองและความสามารถในการวิเคราะห์ประเด็นทางสังคมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
1, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss1/5