Abstract
การวิจัยเรื่อง การประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาดนตรีตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ กรณีศึกษาโรงเรียนดนตรีพาเพลิน (สถาบันดนตรี เคพีเอ็น สาขาเซ็นทรัลศาลายา) มีจุดประสงค์เพื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในการจัดการศึกษาดนตรีของโรงเรียนดนตรีพาเพลิน ตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพที่คาดหวังและสภาพที่เป็นจริงเกี่ยวกับการจัดการศึกษาดนตรี โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างประกอบไปด้วย ผู้บริหาร ครู พนักงาน ผู้ปกครอง และนักเรียน ของโรงเรียนดนตรีพาเพลิน รวมทั้งสิ้นจำนวน 110 คน ผลการวิจัยพบว่าโรงเรียนดนตรีพาเพลิน มีความต้องการจำเป็นด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนและด้านผู้บริหารเท่ากันสูงที่สุดเป็นลำดับที่หนึ่ง (0.39) รองลงมาได้แก่ ด้านเจตคติของผู้เรียน (0.34) ด้านบริการและสวัสดิการ (0.29) ด้านระบบการบริหารจัดการ (0.25) ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน (0.25) ด้านปรัชญาและเป้าหมายของโรงเรียนและด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ เท่ากันเป็น (0.19) ด้านสภาพแวดล้อม (0.17) ด้านการวัดผลและประเมินผล (0.13) ด้านครู/ผู้สอน (0.12) ด้านหลักสูตร (0.07)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.2
First Page
18
Last Page
31
Recommended Citation
สุขสนิท, เจษฎา
(2018)
"การประเมินความต้องการจำเป็นแบบมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาดนตรีตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ กรณีศึกษาโรงเรียนดนตรีพาเพลิน (สถาบันดนตรีเคพีเอ็น สาขาเซ็นทรัลศาลายา),"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
1, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss1/2