•  
  •  
 

Abstract

ชุมชนสามย่าน-สวนหลวงเป็นชุมชนในท้องถิ่นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางประชากรและวัฒนธรรม ทำให้เกิดความรุ่มรวยของวิถีชีวิต เสมอมา ในชุมชนซึ่งปรากฏทั้ง ศาลเจ้า โบสถ์ วัตถุที่ทรงคุณค่า ตลอดจนวิถีชีวิตที่โดดเด่น จึงทำให้อัตลักษณ์ของชุมชนนั้นไม่อาจประเมินค่าได้ ขณะที่พื้นที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ผลประโยชน์ ของสถานศึกษา สถานะของชุมชนจึงอยู่ในสภาพเสี่ยงตลอดเวลา การศึกษาประวัติศาสตร์ ท้องถิ่นจึงเป็นวิธีการหนึ่งเพื่อสร้างองศ์ความรู้ร่วมกับชุมชนในการพัฒนาให้เท่าทัน ต่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นอยู่ขั้นตอนของการทำงานประวัตศาสตร์ท้องถิ่นนั้นจะต้องกำหนดกรอบ ความคิดในการทำงานให้ชัดเจน ทำการเก็บข้อมูล สุดท้ายจึงเรียบเรียง เผยแพร่ และส่งต่อให้ กับท้องถิ่นต่อไป ที่ผ่านมาโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมเดยจัดกิจกรรม ในรายวิชาเพิ่มเติม (เลือกเสรี) ส 31211 เสน่ห์บางกอก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โดยจัดกิจกรรมในชุมชนสามแพร่ง ผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในนรายวิชาดังกล่าวทำให้ นักเรียนมีเจตดติที่ดี เห็นคุณค่าของชุมชน มีความภูมิใจและถือเป็นหน้าที่ในการอนุรักษ์ วัฒนธรรมไทย กิจกรรมข้างต้นเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมมีความพร้อมในการจัดกิจกรรมทางการศึกษาโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ ในชุมชนสามย่าน - สวนหลวงในอนาคต

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

257

Last Page

272

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.