•  
  •  
 

Abstract

รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนในชั้นเรียนจำนวน 3 รูปแบบ คือ 1) รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยของแครทโวล บลูม และมาเซีย 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลเลิฟของรศ.ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์ และ 3) รูปแบบการเรียนการสอน ?คุณธรรมนำความรู้? ของดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ซึ่งผู้เขียนได้นำมาใช้ในการบูรณาการเข้าไปในการสอนเพศศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา การจัดการเรียนรู้ได้แบ่งเป็น ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป โดยเลือกกิจกรรม สื่อต่างๆ ที่น่าสนใจและเหมาะสมกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งรูปแบบหลักที่ใช้ในการเรียนการสอนนั้น ประกอบด้วย การฝึกสมาธิ การให้ผู้เรียนมีบทบาทในการแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม การเห็นคุณค่าของรายวิชา การเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น โดยเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รวมถึงผู้สอนควรเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้เรียน ทั้งนี้การบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องใช้เวลาประกอบการพิจารณาด้วย

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.12

First Page

185

Last Page

201

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.