Abstract
รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนในชั้นเรียนจำนวน 3 รูปแบบ คือ 1) รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยของแครทโวล บลูม และมาเซีย 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลเลิฟของรศ.ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์ และ 3) รูปแบบการเรียนการสอน ?คุณธรรมนำความรู้? ของดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ซึ่งผู้เขียนได้นำมาใช้ในการบูรณาการเข้าไปในการสอนเพศศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา การจัดการเรียนรู้ได้แบ่งเป็น ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป โดยเลือกกิจกรรม สื่อต่างๆ ที่น่าสนใจและเหมาะสมกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งรูปแบบหลักที่ใช้ในการเรียนการสอนนั้น ประกอบด้วย การฝึกสมาธิ การให้ผู้เรียนมีบทบาทในการแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม การเห็นคุณค่าของรายวิชา การเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น โดยเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รวมถึงผู้สอนควรเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้เรียน ทั้งนี้การบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องใช้เวลาประกอบการพิจารณาด้วย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.12
First Page
185
Last Page
201
Recommended Citation
ธัญญศิริ, นวรัตน์
(2018)
"การบูรณาการคุณธรรมในการสอนเพศศึกษาสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
1, Article 12.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.12
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss1/12