Abstract
ศตวรรษที่ 21 เป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสาร ประชากรในศตวรรษใหม่จึงต้องเป็นผู้มีสมรรถนะที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการดำรงชีวิตของตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยในปัจจุบัน จึงควรที่จะปรับเปลี่ยนจากเดิม ที่ใช้เนื้อหาสาระของภาษาไทยเป็นสิ่งกำหนดวัตถุประสงค์และกระบวนการเรียนรู้ มาสู่การนำสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะสมรรถนะหลัก มาเป็นฐานในการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนฝึกปฏิบัติสมรรถนะต่าง ๆ อย่างรอบด้านและสมดุล อันจะเป็นการเตรียมนักเรียนให้มีความพร้อมต่อการเข้าสู่ยุคใหม่ สมรรถนะสำคัญที่ควรนำมาประกอบด้วย การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหา การสื่อสาร การร่วมมือร่วมใจ และการคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม สมรรถนะเหล่านี้ ครูภาษาไทยสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยให้สอดคล้องกับสมรรถนะเป้าหมายได้หลากหลายกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและทักษะชีวิต
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.11
First Page
171
Last Page
184
Recommended Citation
ทองอาจ, เฉลิมลาภ
(2018)
"การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สมรรถนะในศตวรรษที่ 21 เป็นฐาน: ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
1, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss1/11