•  
  •  
 

Abstract

ศตวรรษที่ 21 เป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสาร ประชากรในศตวรรษใหม่จึงต้องเป็นผู้มีสมรรถนะที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการดำรงชีวิตของตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยในปัจจุบัน จึงควรที่จะปรับเปลี่ยนจากเดิม ที่ใช้เนื้อหาสาระของภาษาไทยเป็นสิ่งกำหนดวัตถุประสงค์และกระบวนการเรียนรู้ มาสู่การนำสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะสมรรถนะหลัก มาเป็นฐานในการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนฝึกปฏิบัติสมรรถนะต่าง ๆ อย่างรอบด้านและสมดุล อันจะเป็นการเตรียมนักเรียนให้มีความพร้อมต่อการเข้าสู่ยุคใหม่ สมรรถนะสำคัญที่ควรนำมาประกอบด้วย การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหา การสื่อสาร การร่วมมือร่วมใจ และการคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม สมรรถนะเหล่านี้ ครูภาษาไทยสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยให้สอดคล้องกับสมรรถนะเป้าหมายได้หลากหลายกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและทักษะชีวิต

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.11

First Page

171

Last Page

184

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.