Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนแบบผสมผสาน และ 2) ศึกษาผลการใช้งานรูปแบบการเรียนแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองรูปแบบ คือ นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์เกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา 04116030 สื่อสิ่งพิมพ์อิเลคทรอนิกส์ ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) เกณฑ์การประเมินแบบรูบริค และ 2) แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนมีองค์ประกอบทั้งสิ้น 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) เครื่องมือบนสื่อสังคมออนไลน์ 2) การวัดและประเมินผล 3) เนื้อหาการเรียน และ 4) บทบาทของผู้สอน รูปแบบการเรียนประกอบด้วยขั้นตอนทั้งหมด 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กำหนดจุดมุ่งหมาย 2) ค้นหาแรงบันดาลใจ 3) สร้างตัวแบบจำลอง 4) นำเสนอตัวแบบ และ 5) พัฒนาผลงาน จากผลการทดลองผู้เรียนมีคะแนนความสามารถการออกแบบทางทัศนะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการเรียนอยู่ที่ระดับเหมาะสมมาก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.1
First Page
1
Last Page
17
Recommended Citation
กุลตวนิช, กุลชัย
(2018)
"รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยใช้กระบวนการออกแบบร่วมกับตัวแบบจำลองเพื่อส่งเสริมความสามารถการออกแบบทางทัศนะสำหรับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
1, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.1.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss1/1