Article Title
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบและกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับครู กศน.ตำบล โดยใช้วิธีการศึกษาเอกสารและเทคนิคการวิจัยแบบเดลฟาย กลุ่มเดิม 20 คน จำนวน 3 รอบ จากผู้บริหาร และนักวิชาการผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในองค์ประกอบ และกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตของครู กศน. ตำบลมากกว่า 5 ปี และครู กศน.ตำบล โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร และแบบสอบถามเดลฟาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเชิงบรรยาย และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่าองค์ประกอบการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตของครู กศน.ตำบล ประกอบด้วย องค์ประกอบภายในตนเอง และองค์ประกอบสนับสนุน ดังนี้ 1. องค์ประกอบภายในตนเอง มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.1) แรงจูงใจและความต้องการ 1.2) ความตระหนักในบทบาท 1.3) ความพร้อมในตนเอง 1.4) คุณลักษณะที่ดี 1.5) ความเชื่อมั่นในความสามารถตน 1.6) การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง และ 1.7) จรรยาบรรณวิชาชีพครู 2. องค์ประกอบสนับสนุน 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 2.1) ผู้จัดและผู้สนับสนุน 2.2) เนื้อหา 2.3) กิจกรรมในการพัฒนา 2.4) สื่อและแหล่งการเรียนรู้ 2.5) ผลสัมฤทธิ์ทางอาชีพ และ 2.6) การวัดและการประเมินผล กระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองตนเองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตของครู กศน.ตำบลมี 8 ขั้น ได้แก่ 1) สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ 2) กำหนดเป้าหมาย ผ่านการวินิจฉัยความต้องการเรียนรู้ และประเมินตนเอง 3) ออกแบบการเรียนรู้ 4) พัฒนาตนเองและเสริมแรงการเรียนรู้ 5) พบกลุ่มเป็นระยะเพื่อสะท้อนความคิด 6) ประเมินผลการพัฒนาตนเอง 7) ปฏิบัติซ้ำจนหมดปัญหา และ 8) ขยายองค์ความรู้สู่ผู้อื่น
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
125
Last Page
141
Recommended Citation
สุกียาม่า, ลวพร; ปทุมเจริญวัฒนา, วีระเทพ; and บูรศิริรักษ์, สมบูรณ์
(2017)
"องค์ประกอบและกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพ การจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับครู กศน.ตำบล,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
4, Article 8.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss4/8