Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบและกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับครู กศน.ตำบล โดยใช้วิธีการศึกษาเอกสารและเทคนิคการวิจัยแบบเดลฟาย กลุ่มเดิม 20 คน จำนวน 3 รอบ จากผู้บริหาร และนักวิชาการผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในองค์ประกอบ และกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตของครู กศน. ตำบลมากกว่า 5 ปี และครู กศน.ตำบล โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร และแบบสอบถามเดลฟาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเชิงบรรยาย และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่าองค์ประกอบการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตของครู กศน.ตำบล ประกอบด้วย องค์ประกอบภายในตนเอง และองค์ประกอบสนับสนุน ดังนี้ 1. องค์ประกอบภายในตนเอง มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.1) แรงจูงใจและความต้องการ 1.2) ความตระหนักในบทบาท 1.3) ความพร้อมในตนเอง 1.4) คุณลักษณะที่ดี 1.5) ความเชื่อมั่นในความสามารถตน 1.6) การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง และ 1.7) จรรยาบรรณวิชาชีพครู 2. องค์ประกอบสนับสนุน 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 2.1) ผู้จัดและผู้สนับสนุน 2.2) เนื้อหา 2.3) กิจกรรมในการพัฒนา 2.4) สื่อและแหล่งการเรียนรู้ 2.5) ผลสัมฤทธิ์ทางอาชีพ และ 2.6) การวัดและการประเมินผล กระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองตนเองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตของครู กศน.ตำบลมี 8 ขั้น ได้แก่ 1) สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ 2) กำหนดเป้าหมาย ผ่านการวินิจฉัยความต้องการเรียนรู้ และประเมินตนเอง 3) ออกแบบการเรียนรู้ 4) พัฒนาตนเองและเสริมแรงการเรียนรู้ 5) พบกลุ่มเป็นระยะเพื่อสะท้อนความคิด 6) ประเมินผลการพัฒนาตนเอง 7) ปฏิบัติซ้ำจนหมดปัญหา และ 8) ขยายองค์ความรู้สู่ผู้อื่น
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.4.8
First Page
125
Last Page
141
Recommended Citation
สุกียาม่า, ลวพร; ปทุมเจริญวัฒนา, วีระเทพ; and บูรศิริรักษ์, สมบูรณ์
(2017)
"องค์ประกอบและกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับครู กศน.ตำบล,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
4, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.4.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss4/8