Abstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอการจัดทำมาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสยาม การจัดทำเริ่มจากการศึกษามาตรฐานอาชีพในประเทศชั้นนำด้านการบริหารสถานศึกษาที่มีมาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 ประเทศ และข้อมูลอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศไทย นำผลการศึกษาที่ได้เสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประมาณ 60 คน เพื่อได้กรอบแนวคิดเพื่อการพัฒนามาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศไทย จากนั้นได้จัดทำมาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษา โดยใช้เทคนิควิเคราะห์หน้าที่ (Functional Analysis) โดยมีการประชุมเชิงปฏิบัติการของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสถานศึกษาจำนวน 15 ท่าน เพื่อจัดทำ แผนภาพ หน้าที่งาน (Function Map) ซึ่งประกอบด้วยความมุ่งหมายหลัก (Key Purpose) บทบาทหลัก (Key Role) หน้าที่หลัก (Key Function) หน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence) และหน่วยสมรรถนะย่อย (Element of Competence) จากนั้นนำผลการจัดทำเสนอให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิรับรองและจัดสัมมนาประชาพิเคราะห์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวน 86 คน โดยได้มาตรฐานอาชีพ ผุ้บริหารสถานศึกษาซึ่ง ประกอบด้วย 1 ความมุ่งหมายหลัก 3 บาทบาทหลัก 7 หน้าที่หลัก 21 หน่วยสมรรถนะ และ 49 หน่วยสมรรถนะย่อย โดยมาตรฐานอาชีพได้กำหนดเกณฑ์การปฏิบัติงาน ขอบเขตการปฏิบัติงานและวิธีการประเมิน ทั้งนี้มาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาได้ผ่านการพิจารณาตรวจรับจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปใช้เป็นมาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศไทย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.4.18
First Page
293
Last Page
309
Recommended Citation
มงคลวนิช, จอมพงศ์
(2017)
"มาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
4, Article 18.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.4.18
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss4/18