•  
  •  
 

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอการจัดทำมาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสยาม การจัดทำเริ่มจากการศึกษามาตรฐานอาชีพในประเทศชั้นนำด้านการบริหารสถานศึกษาที่มีมาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 ประเทศ และข้อมูลอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศไทย นำผลการศึกษาที่ได้เสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประมาณ 60 คน เพื่อได้กรอบแนวคิดเพื่อการพัฒนามาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศไทย จากนั้นได้จัดทำมาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษา โดยใช้เทคนิควิเคราะห์หน้าที่ (Functional Analysis) โดยมีการประชุมเชิงปฏิบัติการของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสถานศึกษาจำนวน 15 ท่าน เพื่อจัดทำ แผนภาพ หน้าที่งาน (Function Map) ซึ่งประกอบด้วยความมุ่งหมายหลัก (Key Purpose) บทบาทหลัก (Key Role) หน้าที่หลัก (Key Function) หน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence) และหน่วยสมรรถนะย่อย (Element of Competence) จากนั้นนำผลการจัดทำเสนอให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิรับรองและจัดสัมมนาประชาพิเคราะห์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวน 86 คน โดยได้มาตรฐานอาชีพ ผุ้บริหารสถานศึกษาซึ่ง ประกอบด้วย 1 ความมุ่งหมายหลัก 3 บาทบาทหลัก 7 หน้าที่หลัก 21 หน่วยสมรรถนะ และ 49 หน่วยสมรรถนะย่อย โดยมาตรฐานอาชีพได้กำหนดเกณฑ์การปฏิบัติงาน ขอบเขตการปฏิบัติงานและวิธีการประเมิน ทั้งนี้มาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาได้ผ่านการพิจารณาตรวจรับจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปใช้เป็นมาตรฐานอาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศไทย

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.45.4.18

First Page

293

Last Page

309

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.