Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาครูวิชาชีพ จังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย โดยทั่วไปการใช้เครือข่ายเพื่อการสื่อสารทั่วโลกได้ถูกนำมาใช้ระหว่างตัวบุคล กลุ่ม และองค์กร ซึ่งการศึกษานี้เป็นแนวโน้มใหม่ที่ตรงข้ามกับรูปแบบ ?การทำงานแบบตัวบุคคล? ในการสอนและเรียนรู้ซึ่งเห็นได้โดยทั่วไปสำหรับครูหรือบุคลากรทางการศึกษา ประเด็นคลุมเครือที่มากขึ้นและยากให้การอภิปรายถึง ?การเรียนรู้อย่างเชี่ยวชาญของครูวิชาชีพ? ในบทความวิจัยนี้ได้ศึกษา 3 กระบวนการความคิดหลัก ได้แก่ เครือข่ายการเรียนรู้ เครือข่ายสังคมออนไลน์ และการเรียนรู้อย่างเชี่ยวชาญของครูวิชาชีพ งานวิจัยนี้ใช้การวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การเก็บข้อมูลเชิงปริมาณใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การจัดการประชุมกลุ่มเป้าหมาย การทดลองรูปแบบ และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา งานวิจัยนี้ใช้วิธีการพัฒนารูปแบบด้วยการทดลองรูปแบบและกระบวนการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และได้ข้อสรุปจากการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า รูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ จังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย คือ รูปแบบ ?WISEST HOPE Model? โดยให้ครูทำกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น การเรียนรู้อย่างเชี่ยวชาญของครูวิชาชีพผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์แสดงผลอย่างมีนัยสำคัญ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.4.10
First Page
164
Last Page
176
Recommended Citation
ชิณวงศ์, วิเศษ
(2017)
"การพัฒนารูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาครูวิชาชีพ จังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
4, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.4.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss4/10