Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน และ3. เพื่อตรวจสอบปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน จากการสุ่มแบบเจาะจง การสอบถามครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก จำนวน 742 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie & Morgan (1970, pp. 607 -610) โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น และสนทนากลุ่มผู้ปฎิบัติ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามและแบบสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์โปรแกรม LISREL การวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์แบบอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน มี 4 ด้าน ได้แก่ 1)ประสิทธิภาพการบริหารสถานศึกษา 2) คุณลักษณะด้านความรู้ของนักเรียน 3) คุณลักษณะด้านกระบวนการของนักเรียน 4) คุณลักษณะด้านเจตคติของนักเรียน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน มี 2 ด้าน ได้แก่ 1. สมรรถนะของสถานศึกษา ประกอบด้วย 1) ทิศทางของสถานศึกษา 2) หลักสูตร 3) โครงสร้าง 4) บุคลากร 5) งบประมาณ 6) สถานที่ 7) วัสดุอุปกรณ์ 8) เครือข่าย และ 2. กระบวนการดำเนินงาน ประกอบด้วย 1) การวางแผน 2) การดำเนินการ 3) การตรวจสอบ 4) การปรับปรุง 2. ความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน ปัจจัยสมรรถนะของสถานศึกษา และปัจจัยกระบวนการดำเนินงาน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยสมรรถนะของสถานศึกษา และปัจจัยกระบวนการดำเนินงานส่งผลทางตรงต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน ปัจจัยสมรรถนะของสถานศึกษาส่งผลทางอ้อมผ่านปัจจัยกระบวนการดำเนินงานต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และสามารถพยากรณ์ความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา ได้ร้อยละ 93 4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน มีความเหมาะสมเป็นไปได้และเป็นประโยชน์สามารถนำไปปฏิบัติได้ตามผลการวิจัย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.3.11
First Page
155
Last Page
174
Recommended Citation
อนันต์นาวี, ภารดี
(2017)
"ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
3, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.3.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss3/11