Abstract
แนวโน้มหนึ่งของการจัดการศึกษาไทยคือการส่งเสริมให้มีการจัดโครงการห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ในทุกโรงเรียน วัตถุประสงค์หลักของโครงการคือการพัฒนาและสนับสนุนนักเรียนที่มีศักยภาพในด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์จึงเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายสำคัญของโครงการ การพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษให้สอดคล้องกับระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ ความต้องการและความสนใจของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นบทความวิชาการนี้จึงมุ่งนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษแก่ครูและนักการศึกษาคณิตศาสตร์ สำหรับการพัฒนาความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนให้ได้เต็มตามศักยภาพ ในช่วงแรกจะเป็นการศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและลักษณะของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ ต่อมาจะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนในคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย ขั้นการสำรวจและเสนอรายชื่อ ขั้นการคัดกรองและสรุปข้อมูลเบื้องต้น และขั้นการวินิจฉัยและให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นเป็นการศึกษารูปแบบหลักสูตรบูรณาการสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์นั่นคือ หลักสูตรย่นระยะเวลา หลักสูตรเพิ่มพูนประสบการณ์ และหลักสูตรขยายประสบการณ์ ซึ่งมีหลักการสำคัญในการออกแบบหลักสูตรบูรณาการคือ เนื้อหาคณิตศาสตร์มีความเข้มข้นและเป็นการศึกษาในขั้นสูง จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมการฝึกฝนอย่างเป็นระบบและพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง เน้นการประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์โลกจริงและประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ศึกษา และการประเมินผลที่เน้นการประเมินความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.2.8
First Page
123
Last Page
140
Recommended Citation
ทำสวน, จงกล
(2017)
"การพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
2, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.2.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss2/8