Abstract
งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษากระบวนการในการถ่ายทอดความรู้ทางดนตรีของผู้อำนวยเพลงวงขับร้องประสานเสียงที่ชนะการแข่งขันระดับโลก อาจารย์รามอน โมลินา ลิฮาวโก จูเนียร์ 2.ศึกษาวิธีการในการเตรียมคณะนักร้องประสานเสียงของประเทศไทยเพื่อก้าวสู่การแข่งขันขับร้องประสานเสียงโลก ค.ศ. 2014 การศึกษาใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ แบบการศึกษารายกรณี กับคณะนักร้องประสานเสียงตัวแทนประเทศไทย 2 วง ได้แก่คณะนักร้องประสานเสียงสวนพลู และคณะนักร้องประสานเสียงจุฬดาร์ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ซึ่งได้รับรางวัลจากการแข่งขันขับร้องประสานเสียงโลก ค.ศ.2014 โดยใช้วิธีการสังเกตอย่างมีส่วนร่วม และ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ในการเก็บข้อมูลวิจัย ผลการวิจัยพบว่ากระบวนการถ่ายทอดความรู้ของอาจารย์รามอน โมลินา ลิฮาวโก จูเนียร์ ประกอบด้วย 1.การเตรียมตัวก่อนการฝึกซ้อม 2.การสร้างบรรยากาศในการฝึกซ้อม และ 3.กลวิธีในการถ่ายทอดความรู้ด้านการขับร้องประสานเสียง และในส่วนของการเตรียมคณะนักร้องประสานเสียงของประเทศไทยเพื่อก้าวสู่การแข่งขันขับร้องประสานเสียงโลกประกอบด้วย 1.การประเมินความเป็นไปได้ในการเข้าร่วมการแข่งขัน 2.การคัดเลือกสมาชิก 3.การเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.2.6
First Page
90
Last Page
108
Recommended Citation
เหล่าวานิช, วิชฏาลัมพก์ and เหล่าวานิช, มนสิการ
(2017)
"กระบวนการถ่ายทอดความรู้ทางดนตรีของอาจารย์รามอน โมลินา ลิฮาวโก จูเนียร์ (Ramon Molina Lijauco, Jr.) ในการพัฒนาศักยภาพของคณะนักร้องประสานเสียงตัวแทนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันขับร้องประสานเสียงโลก World Choir Game 2014 : กรณีศึกษาคณะนักร้องประสานเสียง สวนพลู และคณะนักร้องประสานเสียงจุฬดาร์ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
2, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.2.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss2/6