•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิจารณ์ก่อนและหลังการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิจารณ์ และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนิสิตต่อการสอนการใช้กลยุทธ์การอ่านผ่านการเรียนแบบผสมผสานกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 3 เอกภาษาอังกฤษขั้นสูงจำนวน 18 คน ที่ลงทะเบียนวิชา 2725362 การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิจารณ์ปีการศึกษา 2558 การศึกษาครั้งนี้เป็นออกแบบการเก็บข้อมูลจากตัวอย่างกลุ่มเดียวด้วยวิธีวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยใช้เวลาทั้งสิ้น 16 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1)นิสิตมีคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิจารณ์หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05และ 2) นิสิตเห็นว่ากลยุทธ์การอ่านทั้ง 4 กลยุทธ์ คือ การทำนายความ การตั้งคำถาม การทำให้กระจ่าง และการสรุปความ ช่วยให้เข้าใจเรื่องที่อ่านและเพิ่มทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิจารณ์ได้ดียิ่งขึ้นและการเรียนแบบผสมผสานนั้นสามารถสนับสนุนการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิจารณ์ได้เป็นอย่างดีในด้านมีเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ความสะดวกในการระดมสมองเพื่อทำงานกลุ่ม นิสิตได้เห็นตัวอย่างมากขึ้น มีผลป้อนกลับเร็ว และลดข้อจำกัดเรื่องเวลาการทำงาน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.45.2.5

First Page

72

Last Page

89

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.