•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษากระบวนการในการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยของศึกษานิเทศก์ภาษาไทยที่ได้รับรางวัลส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยประสบผลสำเร็จ เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพแบบการศึกษาเฉพาะกรณี (Case Study Research) ผ่านการสัมภาษณ์และการศึกษาเอกสาร ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ภาษาไทยที่ได้รับรางวัลส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยประสบผลสำเร็จ ในปี พ.ศ. 2555-2559 จำนวน 7 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ศึกษานิเทศก์ทั้ง 7 คน ใช้กระบวนการวิจัยในการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยของครู โดยเริ่มจากการสำรวจข้อมูลปัญหาและความต้องการพัฒนาของครู จากนั้นจึงวางแผนแก้ไขปัญหา ดำเนินงานพัฒนาตามแผนที่กำหนดโดยใช้การนิเทศและนวัตกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ ประกอบกับการมีส่วนร่วมในการทำงาน และการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน ทั้งนี้ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยของครู คือ การสร้างแรงจูงใจภายใน ได้แก่ ความมุ่งมั่น ตั้งใจ และความภาคภูมิใจในวิชาชีพ สำหรับแรงจูงใจภายนอก ได้แก่ นโยบาย สภาพปัญหา และรางวัล

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.45.2.3

First Page

41

Last Page

58

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.