Abstract
พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศในเด็กวัยเรียน เช่น การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การดื่มสุรา การใช้สารเสพติด ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการศึกษาของวัยรุ่น เช่น สอบตก เรียนไม่สำเร็จ การตั้งครรภ์ในวัยเรียน การลักลอบทำแท้งและการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา โดยใช้หลักไตรสิกขาเพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศด้านการปฏิบัติของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยการจัดการเรียนการสอนด้วยหลักไตรสิกขากับกลุ่มที่เรียนโดยการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีปกติ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากเพื่อกำหนดให้เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนหลักไตรสิกขา จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม ที่เรียนด้วยวิธีปกติ จำนวน 30 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยหลักไตรสิกขาเรื่องเพศศึกษาที่ผ่านการพิจารณาตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 แผน และแบบสอบถามด้านการปฏิบัติเรื่องเพศศึกษาที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงด้านการปฏิบัติเรื่องเพศศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.69 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอนกลุ่มทดลองด้วยตนเอง ส่วนกลุ่มควบคุมให้ครูประจำวิชาเป็นผู้สอนตามปกติที่มีเนื้อหาการสอนครบถ้วนเหมือนการจัดการเรียนรู้ด้วยหลักไตรสิกขา มีการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ทั้งสองกลุ่มก่อนและหลังการทดลอง จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนเฉลี่ย ด้านการปฏิบัติ ก่อนและหลังการเรียนด้วยหลักไตรสิกขามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) คะแนนเฉลี่ยด้านการปฏิบัติ ของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักไตรสิกขาและเรียนแบบปกติมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.44.2.7
First Page
119
Last Page
132
Recommended Citation
สุกิจญาณ, พงศธร
(2016)
"การจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาด้วยหลักไตรสิกขาเพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศด้านการปฏิบัติของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น,"
Journal of Education Studies: Vol. 44:
Iss.
2, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.44.2.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol44/iss2/7